Tuesday, June 9, 2009

Pasalubong Ni Kumpare

(by fairlady)

Araw ng lunes nang kasalukuyan naliligo ako nang biglang may kumatok sa pinto. “tok! Tok! Tok”. Sino yan ang tanong ko. “ Mare, si Bong ‘to.” Pagsilip ko sa bintana ay nakita ko nga si Bong. Madaming bitbit. Seaman si Bong. Engineer sa isang Cargo Vessel. Medyo may konting taba sa katawan pero may itsura. Ang asawa niya ay iniwan sa US para magbakasyon at nabuntis doon. Mag-isang umuwi si Bong sa Pilipinas ngunit hindi ko akalain na sa ganitong oras sya pupunta. Mag-isa lang ako sa bahay, ang mga ank ko ay nasa eskwlahan lahat. Mga alas-9 pa lang ng umaga noon. “shit!” bulong ko sa sarili ko. Wala pa naman akong dalang damit na malinis dahil ako nga lang mag-isa sa bahay. Napilitan akong buksan ang pinto nang nakatapis lang. basang basa pa ko noon. Pagbukas ko ng pinto ay agad na humalik sa aking ang aking kumpare. Hindi ko alam ang gagawin ko pero nagpatay malisya na lamang ako. Halos hubad na kasi ako dahil tuwalya lang ang suot ko. Nakagawian nang humalik ni Bong sa akin pag matagal na kaming hindi nagkita.


Hindi sya masyadong close sa mister ko pero nagbabatian lang sila pag nasa bahay si Bong. Close ko kasi ang kumare ko kung kaya’t palaging kasama ako sa lakad nila kahit hindi alam ni mister. Ang mister ko ay nagtatrabaho sa Manila. Lingguhan kung umuwi dahil sa layo ng aming bayan. Sa madali’t salita, pumasok si Bong sa bahay. Dalawa lang kami…. Madaldal si kumpare, “asan ang mga bata? Si pare?” habang papasok na ako sa banyo ay sinasagot ko ang mga tanong niya. “sana school lahat ang bata, si pare mo ay syempre nagtatrabaho.” Pagpasok ko sa banyo ay dali dali kong inalis ang aking tuwalya at patuloy na naligo. Bakit ganito ang pakiramdam ko? Hindi ako mapakali….. nagsabon akong mabuti… hindi ko alam kung bakit…. Si Bong naman ay patuloy na naghahanda ng mesa.


May dala siyang pansit na pagsasaluhan namin….. patuloy pa rin ang pagkukwento niya, ako naman ay sagot ng sagot habang nasa loob ng banyo… natapos akong maligo, paglabas ko ay nakita kong nakaupo si pare sa sofa…. Nakatuwalya lang ako dahil nga wala akong dalang malinis na damit na pamapalit… kung minsana kasi pag ako lang magisa sa bahay ay naglalakad akong hubad papunta sa taas pagkatapos maligo… “ui marea, baong paligo ah… ang bango mo naman…” “syempre, para palaging presko”, sagot ko. Paakayat na ako sa itaas, hindi ko talaga malaman ang pakiramdam ko…. Habang umaaktay ako sa taas ay nasulyapan ko si Bong na nakatitig sa akin….. ang itaas namin ay walang dibisyon…kitang kita kung sino man ang nasa itaas…. Kinakabahan ako…. Kumuha ako ng panty ay nanatiling nakatuwlaya pa rin ako… umupo ako sa harap ng salamani habang nagpapatuyo ng buhok….


Si Bong ay patuloy na nagsasalita sa ibaba.. hindi ko na nga alam ang mga kinukwento niya…. Ganito pala talaga ang pakiramdam pag dalawa lang kayo sa bahay….. kabog na kabog and dibdib ko… hidni ko alam talaga kung bakit… alam na babaero itong kumpare kong ito dahil palaging nag-aaway sil ni kumare sa pambabae nito…. “mare, mayroon nga pala akong pasalubong na pabango sayo..” nagtaka ako, hindi naman kinagawian ni Bong na pasalubungan ako ng pabango… “cge pare, sandali lang at bababa na ako….” Hindi ko namalayan, ang bilis, nakaaktyat na pala si bong. Nakatungo ako nang biglang may nasalita sa likuran ko…”eto mare o” parang patay malisyang inabot sa akin ni Bong ang pabango… “Salamat pare, mamahalin ito ah” sabi ko…. “mabango yan, try mo”, kinuha niya at inispray sa leeg ko ang pabango…. “hmmm, sabi ko sayo e” sabay amoy sa leeg ko…loko ito ah, sa loob loob ko… pero parang kung anong kuryenteng dumaloy sa katawan ko… inamoy ulit ni Bong, sa pagkaktaong ito, hinalikan na niya ang dibdib ko…. “pare, hah” sabi ko…. Mare si pare? Nasan? Sabay halik sa bibig ko ay yakap nang mahigpit.. “pare, sandali, baka may dumating na tao”, sa totoo lang, kanina pa basa ang puki ko… hinubad na ni Bong and tuwalya ko, “mare ang puti mo” puta sabay suso sa mga dibdib ko… iba talaga ang marino, grabeng romansa talaga, ang sarappppp….

(itutuloy)

No comments:

Post a Comment