Wednesday, January 20, 2010

Unang Lusong

Isa ako sa mga ordinaryong tao na medyo huli na ng magising sa
kamunduhan, Ngunit ng ito ay aking masumpungan, siksik, liglig at
umaapaw naman. He he he


Itago nyo na lang ako sa pangalang DAKILA.
Ako ay lumaki sa isang Bayan ng Bulacan, kung saan ako nagkaroon ng
maraming masasayang ala-ala, subalit pagkatapos ko ng Third Year, ay
inilipat ako ng tatay ko sa Legaspi City kung saan ko ipinagpatuloy ang
aking pagaaral, Nalungkot ako, subalit dahil sa kagustuhan kong
makatapos ng pagaaral, tiniis ko na lang ang lungkot, mantakin mo Ba
naman, maliban sa wala kang kakilala, eh, hindi mo pa sila maintindihan,
at palibhasa Tagalog lang ang alam mong salita, eh, mayabang din ang
dating mo sa kanila.


Nagbago ang lahat ng makilala ko si Ate Nymph. Anak siya ng aking land
lady. Dati siyang Radiologist sa Riyadh, Saudi Arabia.
Nagsimula ang lahat ng minsan sa aking pakikipanood ng T.V. sa bahay ng
aking kahera, eh may lumapit sa aking bata, si Deliz. Napakagandang
bata niya, kaya ako ay naaliw dahil kaya pala siya lumapit sa akin, ay
para magpakalong dahil inaantok na siya, laking gulat niya ng hindi pala
ako ang Tito Dyako niya, pero kinandong ko na rin siya at makalipas ang
ilang minuto eh mahimbing na siyang natutulog. Ang siste, eh, tapos na
ang palabas at wala pa rin ang aking kahera, hindi ko naman pwedeng
ilatag ang bata sa sofa dahil baka mahulog ito, wala pa naming tao. Ang
ginawa ko, eh dahan dahan akong tumayo, habang karga karga ko si Deliz
tapos pumunta ako sa katabing tindahan para mang tanong kung nakita ba
nila ang aking kasera. Walang nakakaalam kung nasaan siya kaya ang
ginawa ko na lang ay ipinasok ko sa kwarto ko ung bata saka duon
inilatag, tapos haghintay ako sa labas... Ang kwarto ko kasi eh nasa
gilid ng bahay, bale, napapagitnaan ako ng bahay ng kasera ko at ng
tindahan, at may sarili akong pinto.


Sa may tindahan na lang ako
tumambay upang paminsan minsan eh masilip ko kung ano ang lagay ng bata,
at Makita ko rin kung paparating na rin ang aking kasera.
Hindi ko namalayan ang pagdating ng aking kasera dahil napaidlip ako sa
mesang nasa harap ng tindahan, ginising niya ako, sabi niya "Bakit ka
diyan natutulog?". "Hinihintay ko kasi kayo eh!! Ung apo nyo kasi, eh
nakatulog habang kandong ko, hindi ko naman inilatag sa sofa dahil baka
mahulog kaya dun ko na lang inilatag sa kama ko." "Naku, diyaskeng bata
talaga yan!" "hanap kami ng hanap eh nandito lang pala!", sabay pasok
niya sa kwarto ko at kinuha ang naalimpungatang bata.. "Salamat ha!!
Pati tuloy ikaw eh napuyat..." nahihiyang sabi niya sa akin. "Wala ho
yon." Mabilis kong sagot sabay pasok sa aking kwarto para magpahinga na,paglatag na paglatag ng likod ko sa kama, tulog agad ako...


Nagising na lang ako nang magaagahan na kami, nasa kusina pa ang kasera
ko, nagluluto ng itlog, at tuyo, ako naman eh dumiretso na sa banyo para
maligo sandali bago kumain. Bale kasi, kasama sa buwanang bayad kong
3,500 ang almusal at hapunan. Pagkatapos kong maligo, nagbihis kaagad
ako dahil mahuhuli na ako sa klase ko. Nasa harap lang ng boarding
house ko ang aking pinapasukan, kaya walang problema sa traffic. "Good
Morning!" bati ko sa aking kasera. "Gud Morning din!" sagot niya
naman. "Hala! Kain na at mahuhuli ka na sa klase" buyo niya sa akin.


Ang siste, eh gabi gabi nang nagpapakandong sa akin si Deliz, at madalas
eh ako na ang naglalatag sa kanya sa tulugan. Naging malapit sa akin
ang bata, minsan nga ay parang nagseselos na ang tiyuhin niya dahil ito
ang dating nagpapatulog dito.


Makalipas ang ilan pang buwan, habang galing ako sa eskwelahan, eh
sinalubong ako ni Deliz, "Tito! Tito! Dumating na si mama!", "Ganun ba?
O, eh ano naman ang pasalubong sayo? Panunudyo ko", ipinakita niya sa
akin ang manikang nakatago sa likod niya.. "Eto! Si Jane!", sabay lapit
niya sa mukha ko ng manika, "Kiss kay Tito!" utos niya sa manika.
"Mwwwaaaah!!!" ang bango naman ni Jane, "Sige na at baka hinahanap ka na
ni mama mo!". Pumasok na ako sa kwarto at nagbihis.
Tok! Tok! Tok!, "Sandali lang!!", nagsuot ako ng T-Shirt, dahil akala ko
eh ung mga kabarkada kong babae ang nagsidatingan. "Hi!", natulala ako
sa bumungad sa akin, "a eh , hello", "Mama siya si Tito Dakila" saka ko
lang napansin na nandun din pala si Deliz. "Ikaw pala ang sinasabi
nitong Tito Dakila." Kanina pa kasi hanap ng hanap, at naikwento na rin
sa akin ni Inay na ikaw pala ang madalas magpatulog dito". "mabait
kasing bata yan eh kaya nakasundo ko agad!" sabay kurot ko sa pisngi ng
bata, eh umilag, ang tinamaan ko tuloy eh ung pigi ni Ate Nymph.
Napakislot siya, at ako naman eh napatingin na lang sa mukha niya, dahil
sa kabiglaan. Ngumiti siya, parang sinasabing, ok lang, di mo naman
sinasadya, napangiti na rin ako. May iniabot siyang supot, "Ano ito?"
sabay abot, "Salamat sa pag titiyaga mo sa anak ko!", "Wala ho yun!",
"Wag mo na akong hohoin!" mukha na ba akong matanda?", "Naku! Hindi ho,
mukha nga kayong bente anyos lang!". Dahil sa sinabi ko ay medyo namula
siya. Nagkakwentuhan pa kami sa may tindahan at dun ko nalamang mag
aanim na buwan na pala siya sa Maynila, nagtetraining siya para
ma-upgrade naman ang position niya sa Riyadh. Maya maya pa, ay
nagpaalam na siya, pero napansin kong lumiko siya sa kanan.


"May bahay yan dun sa duluhan." Sabi ng tindera dahil nakita niyang nagtataka ako
kung bakit hindi sila sa bahay ng kasera ko umuwi. Ganun Ba?". Sabay
pasok ko sa kwarto ko.Naging madalas pa ang paguusap namin, kadalasan nga ay nakakatulog ung bata sa kandungan ko, at ihahatid ko sila sa bahay nila at ilalatag ko ang bata, ilang buwan ding ganun ang ginagawa ko gabi gabi, hanggang
nagkayayaan ang barkada na dun muna kami mag stay sa Daraga, Albay dahil
walang tao kena Ferdz, Isang linggo din akong di umuuwi sa boarding
house, at nang umuwi na ako ay naglinis ako ng kwarto dahil puro
alikabok na. "Lagi kang hinahanap ni Nymph ah!" "Saan ka ba
nagtatatago?" sabi ng tindera, parang may ibang kahulugan ang tanong
niya.



Kinabukasan, habang bumibili ako ng yosi, napansin kong dumaan silang
magina "Gud Morning!" masayang bati ko, nagtaka ako dahil parang walang
narinig si Ate Nymph, dire diretso lang siya ng lakad, kumalas si Deliz
sabay hila ng kamay ko "bili mo ako nun" sabay turo sa kendi. "Oy! Ang
aga pa eh kendi na!" saway ko sa bata. "Deliz! Ba't ka nagpapabili sa
ibang tao? May pera ka naman ah!" sabay kurot sa singit ng bata, "Aray!!
Titoooo!" "Bakit papatulong ka?" sabay palo sa puwet ng bata. "Ate
Nymph! Kendi lang naman eh! Naglalambing lang ang bata". Ngunit parang
wala siyang narinig.


Naguguluhan ako ngayon! Bakit? Siguro eh may nasabi akong masama. Ala
naman eh, kaya sabi ko eh baka may bisita lang. He he he, ngingiti
ngiti akong pumasok ng kwarto. Ilang araw din kaming hindi nagkita.
Minsan, nakita ko siyang nakaupo sa may tindahan, pag dating ko, dahil
nga ayaw kong mapahiya uli, eh didiretso na sana ako sa kwarto ko ng
bigla niya akong hinila papunta sa likod ng bahay nila. "Bakit ba bigla
ka na lang nawala?" angas niya, "ha?" un lang ang naituran ko sa sobrang
pagkalito. "Hinahanap ka ng bata ah! Anong akala mo, pagkatapos mong
kunin ang tiwala niya eh bigla mo na lang isasaisang tabi?" dugtong
niya. "Ate! Ano ba ang nagawa ko?". "Wala!!!" galit niyang usal.
Pilit kong ipinaliwanag sa kaniya ang dahilan kung bakit ako nawala ng
isang linggo. "at hindi ako nakapagpaalam dahil wala kayo dito nung
umuwi ako para kumuha ng damit". Biglang lumambot ang boses niya "Hanap
kasi ng hanap ung bata eh! Namiss ka." Sa tinuran niyang un ko
napagtanto na hindi pala ung bata ang pinaguusapan naming kundi siya.
"Sige sige," sabi ko, sa susunod eh magpapaalam na ako sa bata, OK!".


Mula ng kinumpronta niya ako eh parang bigla akong nagkalakas loob na
magpalipad hangin sa kanya, at nang minsang hinatid ko sila, pagkalatag
ko sa bata eh, "Gusto mong magkape?" tanong niya, datapwa't
nagaalanganin ako dahil nga sa alanganing oras na, eh "Sige" sagot ko.
Nun ko lang napagmasdang mabuti si Ate Nymph, habang nagtitimpla siya
ng kape, nakatalikod siya dahil kumukuha siya ng mainit na tubig.
Katamtaman lang ang taas niya, 5'4", maputi at maganda ang mukha, at ang
di rin siya magpapahuli kung hugis rin lang ng katawan ang paguusapan.Ibinigay niya sa akin ang kape at nagpaalam para magbihis.
Kasalukuyang humihigop ako ng kape ng lumabas siya para saluhan ako,
laking gulat ko nang Makita kong ang suot niya lang ay isang manipis na
nightie "Alinsangan 'no?" usal niya, hindi agad ako nakasagot dahil
napako ang tingin ko sa kanyang malulusog na dibdib na tayung tao pa rin
maski may anak na siya, bakat na bakat ang kanyang utong, "ah, eh !
medyo", nagbaba ako ng tingin dahil alam kong nakita niya akong
nakatingin sa kanyang dibdib, at napagawi ang tingin ko sa kanyang baba
at napansin kong itim ang suot niyang panty, o, baka naman walang suot?
Unti unting umunat si manoy, at dahil wala sa posisyon, eh medyo masakit
dahil medyo nakahalang ang posisyon.


Iniayos ko ang aking upo, at pasimpleng hinila ang harap ng aking pantalon upang bigyang laya na makaayos ng posisyon si manoy. Dali dali kong inubos ang kape, para
makauwi na ako at para mailabas ko na ang init na namumuo sa aking
puson. Nakakagigil talaga ang tanawing nakahain sa aking harapan
ngayon. "Alis na 'ko! Salamat sa kape." Sabay tayo at akmang lalabas na
ako ng bigla niya akong hinablot sa kanang braso at hinalikan sa pisngi
"salamat din",nakanti ng braso ko ang kanyang utong at dun na kumawla
ang libog na kanina ko pa nararamdaman, niyakap ko siya ng mahigpit
sabay halik ng madiin. Kumawala siya sa akin, akala ko ay sasampalin
niya ako, pero ng hindi niya ginawa eh naglakas loob akong halikan siya
uli.

No comments:

Post a Comment