Wednesday, January 20, 2010

Unang Lusong 4

Kina lunesan, SERMON ang inabot ko sa Adviser namin dahil hindi na nga
daw ako nagpraktis, eh pinahiya ko pa daw ung Representative ng Kabilang
section.... Naku! Oo nga pala, nabanggit nga pala sa akin ni ma'am na
may DUET din ako at ang kapartner ko nga pala ay si CUTIE... Patay na,
dakdak ng dakdak si ma'am samantalang ako eh nagiisip na ng paraan kung
papaano hihingi ng dispensa....



Nang mag .... RIIIIIINNNGGG... ayos breaktime na, humanap kaagad ako ng
pwesto sa may punong hagdan n gaming paaralan, ang mga 4th year kasi eh
nasa may ikaapat na palapag. Inabangan ko si CUTIE dahil nga hihingi
ako ng dispensa, kapag may dadaang kakilala ko ay tatalikod lang ako at
magkukunwaring may binabasa sa bulletin board... "Kita mo na, kunyari
pa daw eh aayaw ayaw un pala eh kursunada din si CUTIE" sabi ng isang
dumadaan.... Nagtataka ako kaya lumingon ako at nakita kong ung babaeng
sumampal pala sa akin ang may turan nun.. Kaya para hindi na humaba pa
ang usapan, ay ibinalik ko na lang ang aking pansin sa bulletin board,
"anak ng kulugong-may-pigsa naman eh!" nasa harap ko ang larawan ni
CUTIE at may nakasulat na 'Student of the Week' sa may bandang ibaba ng
kanyang larawan,... kaya naman pala... naisip ko tuloy na lumipat ng
pwesto.. maya maya pa ay napansin kong papalapit na siya kaya bumuwelo
na ako ng tayo at humakbang patungo sa kanya... ng mapansin kong may
umaalialigid sa kanyang lalake, isa ito sa mga Incoming-officers namin
kaya ng mapatapat sa akin ay humakbang patagilid sumaludo sa akin, kaya
sumaludo na rin ako, gigil na gigil ako dahil kanina pa ako hintay ng
hintay tapos hindi ko rin pala makakausap, saka parang masama ang loob
ko na may ibang dumidiskarte sa kanya....


Kaya pag dating ng hapon ay
kinausap ko ang aming batallion commander at inarbor ko ung
incoming-officer na nakita kong kasama ni CUTIE, pinaunlakan niya naman
ako... Feeling sadista ako nung hapong yun, una ay pinagpush-up ko siya
ng 30 at pagkatapos ay pinaakyat baba ko sa hagdanan ng 30 beses...
Iiling iling na lang ang aming batallion commander, kasi nga naman,
mayroon kaming sinusunod na motto "Obey first before you complain" kaya
maski masakit na ang paa niya ay pilit niya pa ring tinapos ang itinakda
kong aktibidad para sa kanya... matapos na ang pahirap ko sa kanya at
humupa na ang selo... selos???... selos nga ba?.. ah ewan basta ayokong
makitang may ibang kasamang lalake si CUTIE... Tadhana nga naman,
parang nangungutya pa dahil nang papauwi na kami ay nakita ko uling
kasama niya si CUTIE at nakaakbay PA!!! SELOS nga ang nararamdaman ko,
dahil buong magdamag akong hindi nakatulog at....



Kinabukasan, kailangan na naming magensayo para sa darating na
presentasyon ng C.A.T. para sa Foundation Day, ako ang may hawak ng mgaIncoming-officers pag dating sa pag tetraining, "Humanaaaaaaaaay!!!"
sigaw ko, at nakita kong tumatakbo ang mga incoming officers mula sa
iba't ibang direksiyon, para humanay sa aking harapan, "Head count!!!"
"One, two, three.......twenty eight, last number SIR!!!", kulang, "Sino
ang wala?!" ung incoming officer daw na pinahirapan ko, 'Nag QUIT na
siguro' isip isip ko. "Lakad patakda na!" utos ko, ng may tumapik sa
akin at sumaludo, mayroon daw gustong kumausap sa akin...


Sisinghalan ko
sana ang umistorbo sa akin, pero nakita kong nakatayo sa tabi niya si
CUTIE na nuon ay nakasaludo din... sinaluduhan ko silang pareho saka
sinabing maaari na siyang makaalis. May iniabot sa aking excuse letter
si CUTIE, ung pinsan daw kasi niya ay masakit ang katawan at medyo may
trangkaso kaya hindi nakapasok, nang buksan ko ang sulat ay laking gulat
ko ng ang pinsang tinutukoy niya at ang lalaking pinagsese......
pinarusahan ko... ay iisa. Hiyang hiya ako sa sarili ko pero ano pa nga
ba ang magagawa ko... kaya nanduon na rin lang si CUTIE sa harap ko, ay
humingi na ako ng dispensa na sinagot naman niya ng isang alanganing
ngiti sabay saludo at atras... sinabayan ko siya sa paglakad patungo sa
lilim ng punong Narra, at marami kaming napag-usapan, gaya ng tungkol sa
aming pami-pamilya, at kung anu ano pa, pero para mapagtakpan ang tunay
kong motibo (makausap, makilala, at MADISKARTEHAN siya) ay isinisingit
ko paminsan minsan ung tungkol sa aming DUET... "MEDIIIIIIC!!!!!....."
napalingon ako upang hanapin kung saan nanggaling ang sigaw, at dun ko
lang napansin na mahigit kalahating oras na palang walang humpay na
nagmamartsa ang aking platoon sa kanilang kinatatayuan....


Kaya may
isang pinulikat.... Pero parang bale wala lang sa akin yun at magaan
ang pakiramdam na inutusan ko ang aking sarhento na ipagpatuloy ang
pagmamartsa palibot ng campus... habang ako ay tumungo sa direksyon ni
CUTIE upang itanong sa kanya kung kelan nga ba kami magpapraktis...
Hindi ako nagaksaya ng panahon, sa 1 linggong pagpapraktis namin ay lagi
ko siyang pinariringgan, kesyo mayroong patay na patay sa kanya, kesyo,
mayroong nagpapalakad sa akin at gusto daw siyang ligawan.. curious
naman siya kaya maya't maya ay tanong siya ng tanong sa akin kung sino
nga ba ang mahiwagang lalaking ito... ngiti lang ang sagot ko sa
kanya...


Foundation day, halos magiba ang dibdib ko sa nerbiyos, isipin mo nga
naman, ang dami nang tao sa loob Ball Room ay live pa via Local FM
Station ang programa... Wala pa si CUTIE, siya pa naman ang ungang aawit
dahil nuon pang isang linggo nagpalabunutan sa pagkakasunod sunod ng mga
aawit.. Nang dumating na siya ay halos di ko siya makilala, napakaganda
niya ng gabing iyon, nakatumpok sa itaas ng kanyang ulo ang kanyang
buhok at may ilang hibla na saydang pinalaylay sa magkabilang pisngi at
wala ang mala manang niyang salamin, katamtaman lang ang kapal ng
kolorete sa kanyang mukha na lalong nagpatingkad sa mapupula niyang
labi, Simpleng bestidang kulay rosas ang kanyang suot na lalungnagpatingkad sa kanyang kaputian at parang kinapos ng tela dahil hindi
halos ito umabot sa kanyang tuhod eh labas pa ang kanyang balikat, at
nakasuot siya ng sapatos na de takong kung kayat parang medyo tumangkad
siya... lalapitan ko na sana siya, ng bigla siyang tawagin upang
umawit... Napakagaling niya, parang boses ng ibong adarna ang namumutawi
sa kanyang labi na lalung nagpakaba sa aking dibdib... "Tell me, will
you stay..... or will you..... run away...." Pagtatapos
niya.......'PLAK! PLAK! PLAK!' di magkanda umayaw na palakpakan ng mga
tao.... "Hoy! Ikaw na daw DAKILA!!!" sabay tulak ng isang propsman sa
akin.... "Ha!" sabay pasok ko sa entablado... nanginginig ang aking
kamay kaya tinanganan ko ng mahigpit ang mikropono.... "I have fallen in
love... with the same woman 3 times....." simula ko sa awiting isinulat
ni BENIGNO AQUINO at nilapatan at inawit ng pamosong si Jose Mari Chan,
feel na feel ko ang pag kanta sapagkat iniaalay ko ang awit kong yun kay
CUTIE. "She is God's............ lovely....... Maid........" pagtatapos
ko, at masigabong palakpakan ang sumunod halos kasing lakas ng
palakpakan kaninang pakatapos umawit ni CUTIE....



Nilapitan niya ako, bigla ko tuloy nasabing , "dedicated sayo un".....
kaya pinamulahan siya ng pisngi...
Dumating ang parte ng aming pagawit, gaya ng aming napagusapan ay siya
ang mauunang papasok,
CUTIE
"If you love me, like you tell me.... Please be careful with my
heart....
You can take it just don't break it, or my world will fall apart......
You are my firtst romance, and I'm willing to take a chance,
That till life is through, I'll still be loving youuuuu......
I will be true to you, just a promise from you will do...
From the very start, Please be careful with my heart....."
DAKILA
I LOVE YOU and you know I do....

Biglang may pumasok na props man sa stage, akala tuloy ng tao, eh siya
ung kumakanta. Tatanggalin lang pala niya ung nakaharang na tatlong mic
stand na kinabubuhulan ng cord ng mic ni CUTIE... pero nagtawanan sila
ng malakas ng mapansin nilang lumalabas din ako sa kabilang parte ng
stage, at napagtanto nilang ako pala ang kumakanta....

There'll be no one else for me....
Promise I'll be always true for the world and all to see...
Love has heard some LIEs softly spoken...
And I have had my heart badly broken,
I've been burned and I've been hurt before....
Sa parteng ito ay malagkit ang aming tingin sa isat isa habang dahan
dahan akong papalapit sa kanya at inaabot ang kanyang kamay na iaalay
naman niya sa akin....

So I know just how you feel, trust my love is real for YOU!!
I'll be careful with your heart, I'll caress it like the morning DEW...

Sa parte naman ito ay, nakahawak ang kanang kamay niya sa aking balikat,
habang ang kaliwa kong kamay ay dinadama ang kanyang bewang... (at ang
aking manoy ay gustong dumungaw...)

I'll be right beside you forever, I won't let our world fall apart....
From the very start, I'll be careful with YOUR heart...

Feel na feel ko ang kanta dahil habang malagkit ang tingin ko sa kanya,
ay ganun din siya, kaya lalu kong pinagibayo....
"I'll be carefull with........ your heart....." pagtatapos namin, sabay
bulong niya ng "sure ka?" eh ung mic ko eh nakaumang pa, narinig tuloy
ng mga tao, kaya sumagot na rin ako ng "OO!"....
kiss!!! Kiss!!! Kisss!!! Pang uudyok nila, kaya pinaunlakan ko at
humalik ako sa pisngi, eh bigla siyang lumingon upang tumingin sa akin,
"Tsuuuup" swak sa labi, patay, kitang kita ng lahat, tulala siya, at
nakita kong parang biglang umakyat ang dugo sa kanyang ulo dahil namula
siya, tapos ay bigla siyang namutla kaya inakay ko siya at wala kaming
imik na pumunta sa back stage.....
Habang nasa back stage, ay dinig pa rin namin ang malakas na palakpakan
ng mga tao, parehas kaming tahimik, "Sorry!" pagbasag ko sa katahimikan,
"I'm not!!!" matipid din niyang sagot...., hindi ko inaasahan ang
kanyang sagot, kaya para akong natulala, nang makabawi ako ay lumakas
ang loob ko, "Ibig bang sabihin nito eh , ano.., ung... pwede na,,,
sinasagot mo na ako?" kinakabahan kong tanong.. "Hindi Ah!!!" mabilis
niyang sagot. Bigla akong nanlumo... "Tinanong mo ba ako???...."
dugtong pa niya... Nabuhayan nanaman ako ng loob... "O, eh, pwede ba
kita ng maging GF?" pagbabakasakali ko... "Ano pa ba ang magagawa ko eh
hinalikan mo na ako sa harap ng maraming tao? OO na...." nung panahong
un ay parang gusto kong agawan ng mic ung kumakanta at ipagsigawan sa
lahat na GF ko na si CUTIE... pero nagtiyaga nalang ako sa pagpisil sa
kanyang palad.. at pag yakap sa kanya ng mahigpit...
Parehas kaming nakatayo ngayon sa harap ng mga tao... I hahayag na kung
sino sa amin ang Champion at 1st placer.... "It's............." kanya
kanyang sigawan ang tao, siyempre patas ang sigaw ng tao... "a
TIE!!!.... ". Parehas kaming napatda at napayakap sa isat isa na lalung
nagpasigabo sa sigawan ng mga tao..... nang humupa na ang sigawan at
palakpakan...... Muling tumunog ang mikropono ng Tagapagsalita "And theyare also the DUET category winners...." Parang magigiba na ang ballroom
sa lakas ng hiyawan,... paano ba naman pinangungunahan ng mga C.A.T.
officers at ng mga Incoming-Officers ang pag hiyaw.... Natapos ang gabi
na wala kaming pinalampas na tugtog, chacha, rock, swing, at higit sa
lahat sweet music....



Pagkatapos ng 'ball' ay inihatid namin siya ng barkada sa kanilang
bahay, nagpaalamanan kami sa kanilang gate, at umalis na ako pagkatapos
ng goodnight kiss.... dapat ay dampi lang pero natuloy sa isang maalab
na halik ..... (oooops! Cut muna,..... not on the first date, at wag
din sa harap ng kanilang bahay.... He he he he)
Kaya matapos kaming sapilitang paghiwalayin ng Barkada.... Ay tumuloy
na kami sa bahay ni MYRA ang isa sa mga barkada kong babae, wala daw ang
kanyang mga magulang dahil ang tatay niya ay sa SEAMAN samantalang ang
ina naman niya ay laging nasa Daet kung saan may negosyo sila, Anim kami
lahat, 3 lalaki at 3 babae duon ay nag celebrate kami, inuman at konting
kantahan, at katakot takot na kantiyaw ang inabot ko sa kanila, swerte
ko daw dahil maliban sa magaling nang kumanta at maganda si CUTIE, ay
matalino pa ito dahil kasama ito sa TOP 5 , buti na lang at hindi na
nakisali si MYRA sa panunukso dahil kung hindi ay mabubugbog ako ng
husto.......



Maya maya dahil sa pagod at tensiyon kanina ay nakatulog na
ako sa sala ... maya maya ay naalimpungatan ako dahil parang hindi ako
makahinga, madilim ang paligid at nang igawi ko ang aking kamay sa
aking dibdib ay naramdaman kong may brasong nakadagan ng yakap sa akin,
pilit kong inaninag sa dilim kung sino ang mayari ng brasong yun,.....
si MYRA, nakatulog din sa sala at hindi na marahil kami ginising dahil
maganda na ang pagkakahilata namin sa carpet , ang ginawa ko, kinalong
ko siya at tinungo ang kanyang kwarto, ginamit ko ang nguso ko para
buksan ang ilaw, at pagtapat sa kanyang kama, nang ibababa ko na siya,
ay bumigay ang dalawang butones at bumuka ang kanyang masikip na blouse,
napatitig lang ako, dahil nakatambad sa akin ang kanyang malulusog na
dibdib, hindi pala bra ang kanyang suot kundi padding lang para hindi
bumakat ang kanyang utong, marahil ay dala ng pagkalango ko sa alak, ay
lakas loob kong iniangat ang padding at ....

No comments:

Post a Comment