Thursday, March 18, 2010

Paningin 4

Pagkalibing ng ama ni Riyanna at Romina ay saka ipinagtapat ng kanilang ina ang buong detalye ng mga nangyari. Ayaw maniwala ni Riyanna sa mga sinabi ng ina kaya si Romina na mismo ang nagkwento. Ibinahagi nya sa kapatid kung paano nagsimula ang lahat.

"Kasalanan ko din kung bakit nagawa yun ni daddy sa akin.", Pasimula ni Romina.

"Sunday evening noon, almost two weeks ago na. Tulog na kayo ni mommy during that time. Nakita ko si daddy na may pinapanood sa computer nya kaya lumapit ako sa kanya.", Patuloy ni Romina habang nakaupo sila sa terrace ng bahay nila.

"Bigla nyang in-off yung monitor nya nung napansin nyang palapit ako. Tinanong ko sya kung ano ang pinapanood nya. Sabi nya na hindi daw yon pambata. Naging makulit ako at sinabi ko na baka pwede ko lang tingnan sandali. Pero ayaw talaga ni daddy dahil di nga daw yun pwede sa akin..", Pagsasalaysay pa ng dalagita.

"E nung time na yun, nakapantulog na ako. Wala akong suot na bra at bakat na bakat ang nipples ko. Bigla naman iyong napansin ni daddy at sinabi nya sa akin na, "Sige, papayagan kitang makita ang pinapanood ko. Pero ipapakita mo rin ang boobs mo."

"Di ko alam kung bakit sobrang curious ako sa pinapanood ni daddy kaya pumayag ako sa sinabi nya.", Napalaki ang mga mata ni Riyanna sa kwento ng kapatid na patuloy sa pagkwento.

"Binuksan ulit ni daddy ang monitor nya tapos ni-resume yung pinapanood nya. Nagulat din ako sa nakita ko kasi may batang babae, na parang ka-age ko, nakahubad at nakasubsob sa ano nya yung lalake. Di ko alam, pero parang nag-iba ang pakiramdam ko non. Sinabi naman bigla ni daddy na itaas ko na daw ang t-shirt ko para makita nya ang boobs ko. Hindi na rin ako nakakilos dahil parang nararamdaman ko ang sarap na nararanasan nung babae sa palabas. Napansin ko na lang na itinataas na ni daddy ang damit ko. Pipigilan ko sana sya pero naitaas na nya hanggang sa leeg ko sabay subo sa nipple ko.", Nakatingin sa kawalan na pagkukwento ng dalagita.

"Hindi ko na pinigilan si daddy at itinuloy ko na lang ang panonood ko. Hanggang sa naramdaman ko na lang ang kamay nya sa gitna ng legs ko. Pinasok nya sa shorts ko ung kamay nya, pati sa panty ko. Pinaglaruan nya ako dun tapos hinubaran nya ko ng pang-ibaba at dinilaan nya rin ako doon."

Parang uminit ang pakiramdam ni Riyanna at medyo hinihingal sya sa kwento ng kapatid.

"Hey! Ok ka lang diyan, ate?", Ang putol ni Romina ng mapansing parang nakatulala ang ate nya.

"Huh?! Ano? Ok lang ako noh!", Ang sagot ni Riyanna sa kapatid.

"Tama na nga yan, wala na tayong magagawa sa mga nangyari.", Malungkot na sabi ni Riyanna.

"Matulog na tayo at may pasok na bukas.", Sabay alis ni Riyanna. Sumunod na rin naman si Romina at pumasok na sa kwarto nya.

Oras ng tanghalian, sa eskwelahan. Nagkukwento si Kim kay Riyanna.

"Grabe ang mga events sa buhay ko this last two weeks, Anna!", Sabi ni Kim sa kanya. "Bigla ang pagkamatay ng daddy mo at nakakagulat pa ang dahilan. Condolence ulit ha. Tapos namatay din bigla si manong bus driver natin."

"But you know what? Meron pa akong hindi nakukwento sa yo?", Biglang naging parang tsismosa ang tono ni Kim.

"Ano yun?", Nagtatakang tanong naman ni Riyanna sa kaibigan pagka-sipsip niya ng coke sa baso.

"Basta promise me, secret natin tong ico-confess ko sa yo.",Pabulong na sabi ni Kim kay Riyanna.

"Oo naman! Don't you trust me??", Sagot naman kaagad ng isa.

At buong detalye na ikinwento ni Kim ang mga nangyari sa kanya at ng bus driver nila.

"...and the most surprising part eh, nag-enjoy talaga ako!", Ang medyo kinikilig na sabi ni Kim.

"Ok ka rin ano?" Sabi ni Riyanna. "You were practically raped by him tapos natutuwa ka pa?" Nakataas ang isang kilay niya.

Paliwanag naman ni Kim, "Hindi ko nga rin maisip kung bakit ganun ang feeling ko and to think na parang ako pa ang responsable sa pagkamatay ng manyakis na yon!"

"Oh, Gosh!!!", Biglang naibulalas ni Riyanna.

"Anna, bakit?", Nagulat na tanong ni Kim.

"It just came back to me now", Ang sabi ni Riyanna. "I had those dreams about you and my sister."

"What about it naman?", Tanong ni Kim sa kaibigan.

"Don't you get it, Kimberly? Una kitang napanaginipan. I saw an old red table and a book on top of it that contained some pics of you."

"Was I pretty?", Biro ni Kim.

"I don't think this is a thing to joke about", Biglang sumeryoso si Kim sa sinabi ng kaibigan.

"Alam mo ba na nakita ko sa pictures mo na nakaupo ka sa sofa?", Sabi ni Riyanna.
"..and now, I know na hindi sofa ang inuupuan mo don. Black and white checkered ang design ng sa panaginip ko which is exactly the same as our school bus' seat covers.", Sabi pa ng dalagita sa kaibigan na taimtim na nakikinig sa kanya.

"Naka school uniform ka pa doon at nagbabasa ka ng book or magazine yata yun"

"Wait, wait!..", Putol ni Kim sa kaibigan. "I remember na nagbasa nga ako ng magazine nung time na yun!", Sabi pa nito.

"Oh, my!", Di makapaniwalang sabi ni Riyanna. "It all adds up!" Si Riyanna pa rin. "Nakita ko rin kasi sa isang picture na natutulog ka dun sa sofa."

"And then?", Tanong ni Kim.

"Bigla ng lumabo lahat tapos nagising na ako.", Sabi ni Riyanna.

Nagtanong naman si Kim, "Ano naman yung tungkol kay Mina?".

"That's another weird and creepy dream! I saw the same table and book but kay Mina ang mga pics na nandon. I saw her, may hawak sya na volleyball. Tapos sa isang picture eh mukang kakaligo lang nya. Then, yung last na nakita ko e nakahiga sya sa bed at mukhang nasasarapan or in agony sya.", Kwento ng dalagita kay Kim habang parehas silang kinikilabutan.

"And that's not all! The night before nangyari ang incident ni daddy and mommy, nasalubong ko si Mina papasok ng bahay. Sabi nya na naglaro daw sila ng mga friends nya. Although she didn't mention the game they played, alam ko naman na volleyball ang favorite sport nya".

"Shocks!", Ang reaksyon ni Kim.

"Maybe you can look into the future o yung mga posibleng mangyari?", Tanong ni Kim.

"Mukang ganun nga, sis", Sabay tingin sa malayo ni Riyanna.

"Hay naku! This is TOOOO weird for me! Let's go na sa room, Anna", Ang yaya ni Kim kay Riyanna.

Sumunod naman si Riyanna pero malalim ang iniisip nya habang papunta sila sa susunod na klase. Di na kasi nya nagawang sabihin kay Kim ang panaginip nya ng nakalipas na gabi. Na nakita nya ulit ang pulang lamesa at ang libro sa ibabaw noon. Ang iniisip ng husto ni Riyanna ay ang mga litrato na nakita nya sa panaginip. May isang babae ulit. Kilalang-kilala nya ang babae.. Siya ang nasa mga larawan! At ang labis nyang ikinabahala ay ang lugar kung nasaan sya mga litrato. Ang paligid ay sa kanila mismong eskwelahan, sa faculty room. Naging balisa at mailap si Riyanna sa buong hapon. Iniwasan nya maging ang mapatapat lang sa faculty room ng eskwelahan. Nang tumuntong ang alas-singko y medya ng hapon, nakahinga ng maluwag si Riyanna. Ngunit takang-taka sya kung bakit sa buong maghapon na iyon ay hindi naman siya nakapasok sa kwarto ng kanilang mga guro.

"Coincidence lang ba yung two previous dreams ko bago ko nakita ang sarili ko sa book na yun??", Nalilitong tanong ni Riyanna sa isip.

No comments:

Post a Comment