Tuesday, October 27, 2009

Sandagat Na Apoy

(by barny)



May bago kaming neighbors. A newly married couple transferred to the big apartment house sa tabi namin.



Mabait at madaling naging close ang pamilya ko sa mag-asawang Anghel and Zeny. After just a month, nakukuha ko na ring tumambay-tambay sa bahay nila. Palagi kasi akong nakikinuod ng video and sometimes, nabibigyan pa ng konting pera para alagaan ang anak nilang isang taon pa lang while Ate Zeny is out for market.



One day, nakita kong may bisita sila. Mukhang maganda kaya tambay kaagad ako sa salas ng mag-asawa para makiusyoso. After a while ay pinakilala na rin ako Kuya Anghel sa magandang dalaga, ang nakababata nitong kapatid,



si Gina.



Lumipat daw ito sa bahay ng mag-asawa dahil kailangan na nila ng yaya para sa bata. Nagsimula na kasing mag-negosyo si Ate Zeny kaya mas magiging frequent na ang pag-iwan nito ng anak sa bahay. Nasayangan ako sa perang pwede ko sanang kitain sa pag-be-baby sit pero masaya na rin ako dahil palagi ko na ring makikita si Gina.



Dalawang taon lang yata ang agwat namin ni Gina (she was two years older, 16 then) pero halata na ang pagsibol ng kanyang pagdadalaga. Kung maitim si Kuya Anghel, walang kasimputi naman ang dalaga. Mas matankad siya sa akin by a few inches at hubog na hubog na at nakakalibog na mga kurbada ng katawan. Matangos ang ilong ng dalaga at kaaya-aya ang mukha. Mukha rin itong mabait at magaling manamit kaya hindi na ako nabibigla tuwing nakikita kong palaging may naghahatid dito. Maraming manliligaw si Gina pero hindi makabisita sa bahay nila dahil takot sa malaki nitong Kuya. Hanggang kanto lang ang mga nanliligaw dahil ayaw ma-meet ang maskulado nitong Kuya. Ako lang ang nakakalapit sa kanya dahil mukha raw akong harmless (i.e. sa loob ang kulo). Dahil dito, naging close kami ni Gina. Hindi naman parang mag-nobyo or anything like that pero kahit papaano ay nasasabi namin sa isa’t isa ang iniisip…matamis man o maanghang. Nakikita ko ring parang nakababatang kapatid lang ang tingin sa akin ng dalaga. Pero okay lang, dahil coming from a big breakup, parang naging allergic na rin yata ako sa relationships. Patas lang…no expectations.



Isang gabi, nautusan ako ng nanay na magdala ng ulam kina Kuya Anghel. Pero parang wala yatang tao ng makarating ako sa pintuan nila. Naghintay pa ako ng konti dahil kako baka pabalik na rin ang mga yun pero narinig ko ang tunog ng video sa loob ng madilim na bahay. Ayos! Mukhang may nanonood. Kumatok ako at narinig ang parang nagmamadaling apak ng mga paa sa loob ng bahay. Nawala ang tunog ng video. Pinatay yata.



’O, nandito ka?’ si Gina ang nagbukas ng pinto. Naka-school uniform pa ito pero naka-tsinelas lang at nakabukas ang isang butones ng puting blusa malapit sa leeg nito. Kakauwi lang yata. Medyo inis ito ng makita ako. Pansin ko ring pinapawisan ito sa noo at namumula ang mukha.



’Padala ng nanay…Munggo’ sabi ko sabay abot ng tupperware sa kanya.



’Tamang tama, gutom na ako…ala pa ang mga kuya eh…’ sabi ng dalagang parang gusto nang isara ang pintuan.



’Sandali, sandali…nanonood ka ng video di ba? Panood naman…’ pakiusap ko pero parang lalong nainis ang dalaga.



Tinignan niya ako ng mabuti, parang naninimbang na hindi ko maintindihan pero after a few more seconds ay tumingin-tingin sa paligid at pinapasok na rin ako. Medyo madilim at isang yellowish na bulb lang sa dining table ang umaandar.


’Diyan ka lang sa Sofa ha’ sabi nito na sinunod ko sabay upo sa madilim na sala habang abala si Gina sa dining table na malapit lang sa sofa.



’Ano ba pinapanood mo?’ tanong ko habang si Gina ay nasa mesa at kumakain ng dala ko.



’…Wag mong sabihin sa kuya ha…x..he he’ pangiti nitong sabi sabay subo pa ng kanin.



’Talaga?! Nanonood ka rin pala nun? He he…nalilibugan ka siguro no?’ dagdag ko.



’Uhu! Uhuh!! Gago! Curious lang…sandali, ambata mo pa ah…ba’t para kang ekspertong magsalita ha?’ sabat nito, nabilaukan pa yata sa asta ko.



’Hindi naman…isang beses pa lang naman’ sabi ko na medyo masakit sa puso dahil naalala ko na naman ang babaeng nakauna sa akin. Ang unang relasyon ko. Unang breakup.



’Talaga!? Nagawa mo na yun?!…Huwag ka ngang mag-loko diyan!’ ang nakasimangot nitong sabi. Hindi makapaniwalang ang isang kasimbata ko ay nakaranas na. Pero nakita ko ring tumigil na ito sa pagkain…naghihintay ng susunod kong sasabihin.



’Virgin ka pa siguro no? He he…haay naku…bahala ka kung ayaw mong maniwala’ pangungutya ko. Natahimik ang dalaga…bumalik na ito sa pagkain ng sinabawang munggo.



Binuksan ko ang video at na-confirm na x nga ang pinapanood niya. Kinakabayo ng bida ang kapares nitong negro na may napakalaking tarugo. Kumikislap ang higanteng titi sa katas ng babaeng tumutulo dito. Tinablan kaagad ako. Tahimik na lang na nanonood, hindi na kinausap ang parang napahiya yatang si Gina.



Tahimik din si Gina sa dining table. Nanonood na rin yata. Mula sa gilid ng mata ay sinulyapan ko ang dalaga. Titig na titig ito sa screen. Bahagyang nakanganga ang bibig sa umaatikabong kantutang nangyayari. Nakikita ko ring gumagalaw ang isang kamay nito pababa sa ilalim ng mesa. Tumataas baba na parang may hinahagod. Tang ina, may plano pa yatang magparaos habang nandito ako. Pumitik si manoy…mas exciting yata ang view kesa palabas. Ano kaya kung…namingwit ako.



’Sarap na sarap ang babae ah…’ comment ko.



’Puro halinghing eh, he he’ natigil ito sa ginagawa para sagutin ako. Tumingin sa direksyon ko, nagmamatyag yata kung napapansin ko ang pagpapala niya.

’Grabe ang tulo mula sa pekpek niya no? Sarap sigurong dilaan he he’ malaswang dagdag ko pa sabay lapit ng konti sa screen, kunwari’y gustong usisain ang mga naka-display na kaselanan, pero ang totoo niyan ay para maisip ni Gina na hindi ko napapansin ang milagro niyang ginagawa.



Hindi sumagot si Gina. Tahimik at nakangiti akong nakamasid sa screen pero alam kong bumalik na ito sa ginagawang pagpapaligaya. Bumalik na rin ako sa sofa at habang nakatitig sa palabas ay inaya ang dalagang umupo sa tabi ko.



Hindi pa rin ito sumagot pero narinig ko ang paglapit nito. Hinayaan ko lang siya. Nararamdaman ko ang titig nito sa akin pero pilit kong ibinaling ang mata sa sine. Naramdaman kong kinuha nito ang isang throw pillow at inakyat ang dalawang paa sa sofa. Sinulyapan ko ang dalaga at nakitang naka-fetal position itong nakasandal sa arm-rest ng sofa. Maliit lang ang upuan kaya halos katabi ko na ang mga binti nitong bahagyang dumungaw dahil sa pag-akyat ng suot na palda. Titig pa rin ito sa palabas pero nakikita ko sa mata ni Gina na parang may iniisip ito.



‘Psst! Okay ka lang?’ tanong ko sabay tingin sa kanya.



’Wala lang…sabi kasi ng mga kaklase ko masakit daw yan pero parang sarap an sarap yung babae o’ sagot niya habang titig na titig pa rin sa screen kung saan dino-doggie na ng negro ang babaeng panay ang ungol at pagmumura.



’Sa simula lang naman daw kasi yun…’ ang sagot kong akala mo ay marami nang alam.



’…masarap ba talaga?’ ang alanganin nitong tanong, nakatingin na ngayon sa akin.


’…masarap para sa akin kahit first time ko dahil lalaki ako…yung ex ko naman, may experience na rin nung time na yun kaya mukhang nasarapan naman’ ang amin ko sa dalaga. Nakikiramdam sa bawat reakson ni Gina.



’Gusto mo turuan kita…’ ang hindi ko napigilan ngunit halos bulong sa hina kong sabi. Shit! Stupid mouth…hindi muna kumukuha ng permission sa utak bago magsalita. Natahimik si Gina habang ako naman ay parang maiiyak na sa ilang minutong hindi pagkurap ng mga matang pilit na ibinabaling sa screen. Sa loob ng utak ay binabatukan ang sarili sa kagaguhang hinayaang lumabas sa bibig. Gustong ibunggo ang ulo pader sa takot na baka nainsulto ang dalaga at hindi na ako pansinin…forever.



’…kung okay lang sa’yo…’ ang hindi ko mapaniwalaang narinig mula sa dalaga. Halos hindi bumukas ang bibig nito sa hina ng sinabi. Pero masyado yatang naging sensitive ang tenga ko sa ninanais nitong marinig. Nag-sa-standing ovation na ang mga braincells ko pero I had to make sure.


’Okay lang…sigurado ka?’ ang halos nanginginig kong sabi. Nagpipigil sa pag-imagine ng mga possibilities.


‘Bukas…may overnight party sina Kuya sa lukunan (prawn farm). Kasama si Ate Zeny. Punta ka rito mga alas-sais…’ ang napakasarap na confirmation ng dalaga. Nakatitig sa akin…may konting bahid ng kaba pero nakikita kong may traces ng excitement din sa mga mata nito.



’…Sige…Tomorrow then’ ang igik ko. Nagkukunwari ng coolness pero sa loob ay parang impyerno ng naglalagablab ang apoy ng libog. Sa kada segundong katabi ko si Gina ay unti unting ring nag-iiba ang pagtingin ko sa magandang dalaga. Mas lalong naging sensitibo ang mga mata sa isang butones ng blusa nitong nakabukas. Parang pinipig din sa sariwa ang amoy niyang nanunoot sa ilong ko…dumidiretso sa utak at bumababa sa bukol sa harap ng shorts. Kahit ang kakaunting bahagi ng legs nitong sumisilip kanina pa sa dulo ng palda ay parang nakakalaway na sa puti at kinis…Kung pupwede lang ay gusto ko na siyang papakin, ngayon na.



Sige, alis ka na dahil parating na sina Kuya. Bukas na lang ulit…’ ang parang wala lang na sabi ng dalaga sabay tayo mula sa kinauupuan nito. Pinatay niya ang palabas. Tinanggal ang VHS mula sa player para itago sa cabinet na I’m sure ang Kuya lang niya ang dapat nakakaalam.



Ang Kuya niyang parang higante sa laki at alam kong kaya akong yupiin sa isang kamay lang nito. Para akong binuhusan ng malamig na tubig. Pero kaya bang patayin ng isang basong tubig ang naglalagablab na dagat ng apoy?


itutuloy...

No comments:

Post a Comment