Friday, February 6, 2015

Muling Pagkikita

Written by Alice P.



Matagal ko nang gusto gumawa ng kwento dito pero nahihirapan akong mag umpisa. Inaamin kong hirap din ako sa language kasi mas sanay ako mag bisaya at english kaya’t pag pasensyahan nyo na lang po. Ito ang aking kwento… Hango ito sa tunay na buhay pero yung mga pangalan iniba ko for privacy 3 years na kaming kinasal ng misis ko na si kaye… Ngunit kahit anong style ng pag sex namin ay hindi pa rin kami nabiyayaan ng anak. Ito siguro ang dahilan kung bakit naghahanap pa rin ako ng kaligayahan sa ibang babae… Gusto ko talaga maranasan ang buhay bilang isang ama.

Ako pala ay 38 years old na… Medyo matangkad at chubby. Isang araw since wala namang pasok, sinubukan kong mag surf sa facebook at hanapin yung mga fubu ko dati. Sa kaka surf ko, biglang lumabas ang picture ng ex kong si Charice. Gamit nyang screen name ay princess Charice. Tuwang-tuwa ako at tinangka kong i-add sya pero hindi nag reply. Kaya ginawa ko, sinilip ko mga friends list nya at isa isa kong inadd sila… Swerte naman at nag reply yung isa. Pinsan pala nya si Charice. Nag astang stalker ako at kinuha ko yung contact number ng pinsan nya. Sa umpisa medyo mahirap kasi fake naman yung account na ginamit ko. Pati picture iba rin. Pero nagulat na lang ako ng binigay nya yung number ni Charice.

Agad ko namang tinext sya gamit ang isang bagong prepaid sim at tinext…

Ako: “hi bhe… Musta ka na?”

Charice: “huh? Sino ka?”

ako: “si jay”

Charice: “sinong jay?”

ako: “may marami bang jay na nag mahal sa iyo?”

Charice: “hehe di naman… Isa lang ang jay sa buhay ko…”

ako: “haha kahit ngayon bolera ka pa rin… Si jay *** to… Na aalala mo pa ba ako?”

Charice: “oo naman… Iniyakan nga kita ng isang linggo diba? Bat kita makakalimutan? Bat ka nga pala napa contact?
Saan mo nakuha number ko?”

ako: “secret…ala lang. Na miss lang kita”

Charice: “sus… Eto masaya… May bf na ako ngayon. 2 years na kami.”

ako: “oo nga eh, kita ko sa profile pic mo. Pero diba pagkatapos ko may pulis ka pa na naging bf? Akala ko nga asawa mo na yun?”

Charice: “oo pero nag hiwalay na rin kami… Wala yun sobrang babaero…”

ako: “ah so masaya ka na pala… Kasi may bf ka na? Yayain sana kitang kumain sa labas pero baka magalit ka?”

long pause… Iniisip ko parang nanggugulo lang ako sa buhay nya… Pero biglang syang nag reply…

Charice: “di ah… Miss na nga din kita eh… Kahit papano nung nag split tayo, kaibigan pa rin turingan natin…
Hindi nga tayo nag hiwalay sa tutuusin eh… Bigla ka ba namang mag text na kinasal ka na… Sakit nun”

isip ko oo nga naman… Iniwanan ko sya sa ere… Pero alam nya naman ang dahilan…

Ako: “oo nga eh… Sorry talaga doon… Ma iba nga… Balita ko sa quirino ka raw nakatira?”

Charice: “grabe talaga yang source mo? Pati bahay ko alam…”

ako: “pumupunta ka pa ba sa bahay ng pinsan mo sa binan?”

Charice: “ay hindi na… Dito na ako kasi nag work ako sa sm… Sa cosmetics”

ako: “sa moa? Madalas ako doon ah?”

Charice: “yup! Sa department store… Pang umaga sked ko… Pero nag aaply ulit ako now kasi contract lang ako… Wala ako work now”

ako: “sige… Bukas san ka ba? Kita tayo?”

Charice: “punta ka na lang dito sa quirino… Sa may mcdo…”

ako: “sige save mo number ko… Kita tayo bukas”


Itutuloy...........

No comments:

Post a Comment